SÂN CẦU LÔNG | Phần 3: Ý nghĩa các đường kẻ & vị trí trên sân cầu lông

Ý nghĩa các vạch trên sân cầu lông được thể hiện luật chơi cầu lông và tính điểm khi thi đấu. Các vạch kẻ trên sân cầu lông phải nổi bật và dễ phân biệt, thường được sơn màu vàng hoặc trắng. Đồng thời, mỗi vạch kẻ sẽ có chiều rộng đều nhau và bằng 40mm.

----------------------------------------------------------------------------------

Phần 1: Sân cầu lông tiêu chuẩn có quy cách như thế nào?

Phần 2: Lưới & Căng lưới cầu lông tiêu chuẩn

Phần 3: Ý nghĩa các đường kẻ & vị trí trên sân cầu lông 

Phần 4: Thi công sân cầu lông tiêu chuẩn

Review sân cầu lông tiêu chuẩn

----------------------------------------------------------------------------------

 

Phần 3: Ý nghĩa các đường kẻ trên sân cầu lông


Có 6 vạch quy định trong Luật cầu lông quốc tế ứng với hình thức đánh đơn & đôi


  1. Đường biên ngang (Back Boundary Line): là 2 đường song song với lưới và nằm ở cuối mỗi bên sân, xác định biên ngoài cùng của sân cầu lông dùng cho nội dung đánh đánh đôi và đánh đơn. Đường biên ngang cũng chính là vạch giao cầu dài của hình thức đánh đơn (Long Service Line for Single).
  2. Đường trung tâm (Centre Line): vuông góc với lưới và đi qua trung điểm của lưới, sử dụng chia sân của mỗi đội ra thành 2 phần nửa phải và nửa trái, đây cũng chính là ranh giới vùng giao cầu của người chơi.
  3. Đường giao cầu ngắn (Short Service Line): là 2 đường kẻ nằm cách lưới 1,98m về phía 2 sân, giới hạn phần diện tích cầu rơi hợp lệ khi đối phương phát cầu, người chơi không được đè chân vào vạch và đứng dưới vạch này để thực hiện giao cầu
  4. Đường giao cầu dài phía trong (Long Service Line for Double)nằm giữa đường biên ngoài và đường giao cầu ngắn, cách biên ngoài 0.76m, cách đường giao cầu ngắn 3.96m, khi đánh đôi nếu người chơi giao cầu quá vạch này sẽ bị tính là giao cầu ra ngoài.
  5. Đường biên dọc phía ngoài (Sideline for Double): là đường song song với đường trung tâm và nằm ngoài cùng của sân cầu lông, ý nghĩa đường Double Sideline dùng để giới hạn phần sân trong hình thức đánh đôi.
  6. Đường biên dọc phía trong (Sideline for Single): song song với Double Sideline, dùng để giới hạn phần sân cho nội dung đánh đơn, cách vạch Double Sideline 0.46m.

 

 

Giao và nhận cầu đúng luật cầu lông


  1. Đối với sân đánh đơn: phạm vi giao và nhận cầu được giới hạn bởi đường trung tâm, đường biên dọc phía trong, vạch giao cầu ngắn và đường giao cầu dài phía dưới (đường biên ngang).
  2. Đối với sân đánh đôi: phạm vi giao và nhận cầu được giới hạn bởi đường trung tâm, đường biên dọc phía ngoài, vạch giao cầu ngắn và vạch giao cầu dài phía trong.

 

 

Các vị trí trên sân khi đánh đơn và đánh đôi


  1. Khu vực đứng giao cầu (tím nhạt)vị trí đứng hợp lệ là nằm trong vùng này và không đè chân lên vạch.
  2. Khu vực đứng cầu rơi hợp lệ (tím đậm): vùng cầu rơi hợp lệ, điểm sẽ được tính khi cầu rơi nằm trong vùng này hoặc nằm trên vạch.
  3. Khu vực sân chơi sau khi trả giao cầu thành công (xanh tím): đối với nội dung đơn thì bao quanh bởi đường biên trong, đối với nội dung đôi thì bao quanh bởi đường biên ngoài.

 

 

 

 

Tìm kiếm
Quảng cáo